NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI 1 THÁNG 6


Trẻ em luôn được biết đến với nét đẹp hồn nhiên, trong sáng với ánh mắt biết cười và chuỗi ngày vô lo vô nghĩ vô cùng tươi đẹp. Chúng là những đứa trẻ mà ai cũng muốn bảo vệ chúng và chăm sóc chúng bằng những tình cảm đong đầy nhất. Vì chúng đáng được nâng niu và yêu thương nên đã có ngày dành riêng cho trẻ em nhằm thể hiện những quyền lợi cụ thể dành cho những em bé đáng yêu này. Cùng lướt xuống và tìm hiểu về lịch sử tạo ra và ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt - Ngày Quốc tế Thiếu Nhi cùng Partyvui.com bạn nhé!


1. Lịch sử bắt nguồn của Ngày Quốc tế Thiếu nhi 

Nguồn gốc của ngày lễ này đã bắt nguồn từ năm 1925 khi đại biểu của các quốc gia khác nhau gặp nhau tại Geneva, Thụy Sĩ để triệu tập "Hội nghị Thế giới vì Hạnh phúc của Trẻ em" đầu tiên. Sau hội nghị, một số chính phủ trên thế giới đã chọn một ngày là Ngày Thiếu nhi để nêu bật các vấn đề về trẻ em. 

Ngày 1 tháng 6 được nhiều quốc gia thuộc Liên Xô cũ sử dụng làm 'Ngày Quốc tế Bảo vệ Trẻ em' được thành lập vào ngày 1 tháng 6 năm 1950 sau đại hội của Liên đoàn Dân chủ Quốc tế Phụ nữ tại Moscow diễn ra vào năm 1949. 

Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội đã bị Đức Quốc Xã sát hại nhẫn tâm, năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm Ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. 

2. Ý nghĩa của Ngày Quốc tế Thiếu Nhi 

Với việc thành lập Ngày Quốc tế thiếu nhi, các quốc gia thành viên Liên hợp quốc công nhận trẻ em, không phân biệt chủng tộc, màu da, giới tính, tôn giáo, nguồn gốc dân tộc hay xã hội, có quyền được yêu thương, yêu thương, hiểu biết, đủ lương thực, chăm sóc y tế, giáo dục miễn phí, được bảo vệ khỏi mọi hình thức bóc lột và phát triển. 

Ngày Thiếu nhi Thế giới được tạo ra để thay đổi cách xã hội nhìn nhận và đối xử với trẻ em cũng như cải thiện phúc lợi cho trẻ em. Được thành lập lần đầu tiên theo Nghị quyết của Liên hợp quốc vào năm 1954, Ngày Trẻ em Thế giới là ngày vận động và đấu tranh cho quyền trẻ em. 

Quyền trẻ em không phải là các quyền đặc biệt hay các quyền khác. Chúng là những quyền cơ bản của con người. Trẻ em là một con người, có quyền được đối xử như một con người và cần được tôn vinh như vậy. 

3. Các hoạt động tổ chức mừng ngày Quốc tế thiếu nhi tại trường học

Tổ chức các trò chơi dân gian: Các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh cho học sinh như kéo co, nhảy bao bố, đua thuyền... sẽ khiến các bé háo hức và nhiệt tình tham gia cùng nhau, khi được kèm theo những phần quà cho người chiến thắng, các bé sẽ càng phấn khích và cố gắng để giật giải hơn.

Tổ chức giao lưu gặp gỡ, chia sẻ của các thế hệ học sinh cũ và mới. Mời cựu học sinh trở lại trường, tạo cơ hội giao lưu giữa các thế hệ. Được tiếp xúc với các đàn anh, đàn chị các bé sẽ thấy mới lạ và trầm trồ. Điều này khuyến khích thêm khả năng kết bạn và giao tiếp của các bé. Ngoài ra khi cùng trải nghiệm qua các trò chơi, chúng sẽ dễ thân nhau và trở nên khăng khít hơn.

Tổ chức hội thi, cuộc thi về quyền trẻ em, kiến thức pháp luật về bảo vệ trẻ em để nâng cao nhận thức cho học sinh: Những cuộc thi trắc nghiệm nhỏ này cũng phần nào đó khích thêm phần hiếu thắng cho các bé, tranh đua nhau theo một cách tích cực và lành mạnh. Bố mẹ của trẻ cũng sẽ rất vui khi bé được tham gia những hoạt động bổ ích như vậy.

Tổ chức các hoạt động từ thiện, quyên góp đồ chơi, sách vở, quần áo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn: Những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn càng xứng đáng được yêu thương nhiều hơn. Chúng có khao khát được chăm sóc cao hơn những đứa trẻ đầy đủ. Vì vậy những hoạt động này là cần thiết để chắp cánh ước mơ cho những đứa trẻ tội nghiệp. 

Tổ chức các buổi nói chuyện, tọa đàm về quyền và nghĩa vụ của trẻ em để truyền cảm hứng cho học sinh: Để nâng cao nhận thức về quyền lợi của trẻ em, chúng sẽ rất thích thú khi biết được đặc quyền khi là trẻ em sẽ gồm những gì, giúp chúng biết bảo vệ bản thân và ngay cả những bạn bè xung quanh.

Biểu dương, khen thưởng học sinh có thành tích tốt, có đóng góp vào các hoạt động của trường, cộng đồng: Những đứa trẻ tử tế và có những hành động tốt luôn cần có cơ hội được biểu dương, tán thưởng. Không chỉ khuyến khích chúng phát huy điều tốt mà còn là những tấm gương sáng đáng được noi theo.

Kết luận

Ngày Quốc tế Thiếu Nhi như tên gọi đã nói lên sự bảo vệ quyền lợi cho trẻ em trên toàn thế giới. Nhưng không riêng ngày mà mọi ngày trẻ em luôn là những đứa trẻ đáng được yêu thương và đối xử công bằng. Chúng hồn nhiên và xứng đáng được đối xử tốt theo cách nhẹ nhàng và trong sáng nhất. Dù ở trường học hay bất cứ đâu, mọi thời điểm trẻ em là tài nguyên quý giá chúng ta luôn cần bảo vệ.

 

Bài viết cùng danh mục: