NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA NGÀY CỦA CHA

Cha - Người hùng thầm lặng. Giữa muôn vàn lo toan, bộn bề của cuộc sống, ta vô tình lãng quên những hy sinh thầm lặng của cha - người đàn ông trụ cột của gia đình. Cha như bóng cả che chở, là chỗ dựa vững chắc cho con trên mỗi bước đường đời. Ngày Của Cha năm nay (16/6/2024) như là lời nhắc nhở để ta thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng đối với người đã sinh thành và dưỡng dục ta. Hãy cùng Party Vui tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha trong bài viết sau đây nhé.


1. Nguồn gốc Ngày của Cha

Ngày Của Cha được tổ chức vào những ngày khác nhau trên thế giới, nhưng phổ biến nhất là vào Chủ nhật thứ ba của tháng 6.  Nguồn gốc của ngày này có thể được bắt nguồn từ hai câu chuyện khác nhau. 

Câu chuyện thứ nhất: Vào ngày 5 tháng 7 năm 1908, bà Grace Golden Clayton tổ chức một buổi lễ tại Fairmont, Tây Virginia, Hoa Kỳ để vinh danh những người Cha đã hy sinh trong thảm họa hầm mỏ Monongah xảy ra vào tháng 12 năm 1907. Bà Grace muốn dành một ngày để tưởng nhớ những người Cha đã hy sinh để bảo vệ gia đình và bày tỏ lòng biết ơn đối với những người Cha đang còn sống.

Câu chuyện thứ hai: Vào năm 1909, bà Sonora Smart Dodd, con gái của một cựu chiến binh Nội chiến, đề xuất tổ chức Ngày Của Cha để tôn vinh cha của bà và tất cả những người cha trên thế giới. Cha của bà Sonora là ông William Jackson Smart, một người cha đơn thân đã nuôi dạy sáu đứa con sau khi vợ ông qua đời. Bà Sonora muốn có một ngày để tôn vinh những người cha như cha của bà, người đã dành cả cuộc đời để hy sinh cho con cái.

Sau này ở Hoa Kỳ, Ngày Của Cha được Tổng thống Woodrow Wilson ủng hộ vào năm 1916 và chính thức trở thành ngày lễ quốc gia vào năm 1972. Dần da, Ngày của Cha được tổ chức vào các ngày khác nhau ở hơn 100 quốc gia trên thế giới.

2. Ý nghĩa ngày của Cha

Một tình cảm âm thầm, lặng lẽ nhưng vĩ đại vô cùng - tình yêu thương của Cha. Cha là trụ cột vững chắc, là chỗ dựa tinh thần cho con trong suốt cuộc đời. Ngày của Cha - một ngày lễ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng.

Cha - người đàn ông mang trên vai trách nhiệm nặng nề của gia đình. Cha miệt mài làm việc, hy sinh cả tuổi thanh xuân để lo cho con cái.Những lời chúc, món quà, hay đơn giản chỉ là một cái ôm cũng đủ để Cha cảm nhận được tình cảm của con. 

Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta đôi khi lãng quên dành thời gian cho cha. Ngày Của Cha là cơ hội để con cái quây quần bên cha, cùng nhau trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện vui buồn trong cuộc sống.

3. Một số hoạt động trong lễ Ngày của Cha phổ biến trên thế giới

3.1. Ngày của Cha tại Mỹ

Ngày kỷ niệm của Cha tại Hoa Kỳ được tổ chức sôi động và phấn khích. Trên khắp đất nước, trẻ em ra đường vui chơi, hát ca để chia sẻ niềm vui cùng người lớn. Con cái thể hiện lòng biết ơn bằng những bữa ăn sum vầy, những món quà độc đáo, trang trí bữa tiệc ấm cúng.

3.2. Ngày của Cha tại Ý

Ở Ý, do ngày lễ này thường trùng với ngày nghỉ của những người theo đạo Công giáo, nên mọi người thường tổ chức các bữa tiệc, hoạt động vui chơi cùng gia đình. Nhiều trẻ em thường viết thơ, biểu diễn âm nhạc hoặc tặng những món quà nhỏ gửi đến cha mình. Tại các trường học, cũng tổ chức các hoạt động tri ân, cho phép bố và con có cơ hội tham gia vào các vở kịch hoặc các hoạt động khác, từ đó thúc đẩy thêm tình cảm gia đình giữa cha và con.

3.3. Ngày của Cha ở Thái Lan:

Ở Thái Lan, ngày của Cha cũng được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc. Theo truyền thống trước đây, người dân Thái thường tặng một bông hoa Canna cho cha hay ông của mình - biểu tượng của sự nam tính. Tuy vậy, vì ngày của Cha được lấy theo là ngày sinh nhật của vua, nên có nhiều hoạt động được tổ chức để tôn vinh công đức của nhà vua. Thông thường, mọi người sẽ mặc áo màu vàng để tham gia các sự kiện chào mừng.

4. Nên tặng quà gì cho Ngày của Cha

Để bày tỏ lòng biết ơn và tình cảm hiếu thảo đối với cha yêu thương, có nhiều cách khác nhau như: gửi đi những lời chúc và cảm ơn chân thành, những vật dụng như ví da, dây nịt, giày thể thao hoặc áo sơ mi.

Kết luận

Ngày Của Cha không chỉ dành cho những người cha, mà còn là lời nhắc nhở cho mỗi người về giá trị của gia đình. Hãy biến Ngày Của Cha trở thành một ngày thật ý nghĩa, để cha cảm nhận được tình yêu thương và sự biết ơn của con dành cho mình. Hãy dành cho cha những lời chúc tốt đẹp nhất, những món quà ý nghĩa nhất và cùng cha tạo nên những kỷ niệm đẹp đẽ trong ngày đặc biệt này.

Bài viết cùng danh mục: