Halloween: Cùng tận hưởng một lễ hội đầy sự ma quái

Halloween, lễ hội đang thu hút sự quan tâm của mọi người trên khắp thế giới, mang một màu sắc bí ẩn và một chút sự quyến rũ đáng sợ. Đó là đêm lễ hội khi các bóng ma, quái vật, linh hồn và phù thủy được tự do lang thang, và đó cũng là đêm của sự sáng tạo không giới hạn khi nói đến việc trang trí nhà cửa và không gian xung quanh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đào sâu vào nguồn gốc của Halloween, khám phá một số nhân vật biểu tượng liên quan đến ngày lễ này và hãy cùng xem cách mọi người biến không gian sống thành một vùng đất kỳ quái bằng cách sử dụng các item như dây cờ, bóng bay và nón phù thuỷ.

Lịch sử của Halloween

Halloween có bắt nguồn từ lễ hội Samhain của người Celtic cổ, được tổ chức hơn 2.000 năm trước ở những nơi mà ngày nay là Ireland, Vương quốc Anh và phía bắc nước Pháp. Lễ Samhain đánh dấu sự kết thúc của mùa thu hoạch và sự bắt đầu của mùa đông, thời kỳ mà ranh giới giữa người sống và người chết được cho là mờ đi. Mọi người thắp lửa trại và mặc trang phục để tránh ma quỷ lang thang. Đó là một đêm đầy tín ngưỡng và kính trọng đối với các tồn tại siêu nhiên.

Khi Đế chế La Mã xâm chiếm các vùng Celtic, họ kết hợp Samhain với hai lễ hội của riêng họ: Feralia, một ngày để tưởng nhớ người đã mất, và Pomona, một lễ hội để tưởng nhớ nữ thần của cây trái và cây cỏ. Sự kết hợp của các nền văn hóa này đã góp phần vào bước tiến của lễ hội Halloween.

Với sự phát triển của Kitô giáo, Giáo hội đã tìm cách thay thế các lễ hội truyền thống bằng những lễ hội Thiên chúa giáo. Vào thế kỷ 7, Giáo hoàng Boniface đệ tứ đã tuyên bố ngày 1 tháng 11 là Ngày Các Thánh, một ngày để tôn vinh các thánh và những người tử đạo. Đêm trước đó trở thành ngày gọi là All Hallows' Eve, sau này được viết tắt thành Halloween. Các truyền thống của Samhain vẫn tồn tại, xen kẽ với niềm tin Kitô giáo.

Halloween được lan truyền đến Bắc Mỹ cùng với những người nhập cư từ Ireland và Scotland vào thế kỷ 19, mang theo các phong tục và câu chuyện về các nữ thần báo tử (banshee), yêu tinh xanh (leprechaun) và các hiện tượng siêu nhiên khác. Theo thời gian, Halloween đã biến đổi thành lễ hội trần tục được kỷ niệm bằng cách mặc trang phục, ăn kẹo và trang trí kỳ quái, giữ lại bản chất cốt lõi là một đêm đầy bí ẩn và tưởng tượng.

Nhân vật liên quan đến Halloween

Halloween đồng hành cùng với một dàn nhân vật biểu tượng mà hiện đã trở thành nguyên liệu của lễ hội này. Các nhân vật này, dù đáng sợ và đáng yêu, đều có lịch sử và tượng trưng riêng:

Bí ngô Jack-O'-Lantern: Những quả bí ngô được khắc khuôn mặt và được chiếu sáng từ bên trong, có lẽ là biểu tượng Halloween phổ biến nhất. Truyền thuyết về những quả bí ngô Jack-O'-Lantern xuất phát từ một câu chuyện dân gian Ireland về "Stingy Jack", một người đàn ông thông minh nhưng tinh quái đã lừa dối quỷ dữ. Anh bị kết án phải lang thang trên trái đất chỉ với một viên than cháy bên trong một trái bí ngô bị khắc để soi sáng con đường của mình. Tại Mỹ, bí ngô rất dễ tìm thấy, và truyền thống khắc chúng cho Halloween đã bắt đầu.

Phù thuỷ: Phù thuỷ đã lâu đã gắn liền với lễ hội Halloween, cùng với nón phù thuỷ, cây chổi và nồi thuốc sôi làm biểu tượng. Hình ảnh của phù thuỷ xuất phát từ việc săn lùng và kết án các phù thủy trong lịch sử, nhưng trong các lễ hội Halloween hiện nay, phù thuỷ thường được thấy như là những nhân vật hài hước hoặc quyến rũ.

Hồn ma: Hồn ma là linh hồn lang thang, là một đặc trưng của Halloween. Được cho là linh hồn của người đã qua đời, các hồn ma thường được miêu tả như những hình dáng trắng mặc áo choàng. Những câu chuyện về hồn ma và các ngôi nhà ma ám là cách phổ biến để thể hiện tinh thần đáng sợ của Halloween.

Ma cà rồng: Những sinh vật hút máu này thường xuất hiện trong các bộ phim kinh dị và đã trở nên quen thuộc đối với Halloween. Với hàm răng nhọn, áo choàng và máu giả, các bộ trang phục của ma cà rồng đã trở thành một phần không thể thiếu của sự kiện này.

Xác sống: Lấy cảm hứng từ dòng phim kinh dị cổ điển, xác sống đã trở thành một nguyên liệu được yêu thích của Halloween. Với áo quần rách rưới, làn da trắng bạc, và sự thèm khát ăn não con người, xác sống thực sự là một nỗi sợ kinh hoàng nhưng cũng là một nhân vật thú vị khi hóa trang.

Bộ xương người: Bộ xương thường được xem như item trang trí phổ biến và cũng là một lời nhắc về sự chết chóc của chúng ta. Các trang trí theo chủ đề bộ xương có thể biến từ dễ thương và hài hước đến thật đáng sợ, tạo nên sự đa dạng trong việc trang trí Halloween.

Trang trí cho Halloween như thế nào?

Trang trí cho Halloween là một nghệ thuật cho phép mọi người thể hiện sự sáng tạo và tận hưởng tinh thần của ngày lễ. Dưới đây là một số cách phổ biến mà bạn có thể biến ngôi nhà và không gian xung quanh trở nên đáng sợ và kỳ quái:

Nhà ma: Nhiều người dành nhiều thời gian để tạo ra những ngôi nhà ma ngoài sân hoặc trang trí 1 căn phòng theo phong cách đáng sợ. Những khu vực này thường được trang bị ánh sáng mờ ảo, ma mị hoặc dùng máy tạo sương, các mô hình sinh vật tự cử động và đôi khi chủ nhà sẽ chuẩn bị những cú jump scare để làm kích thích và kinh hãi các khách mời.

Trưng bày bí ngô: Bí ngô Jack-O'-Lantern là một món đồ không thể thiếu trong việc trang trí Halloween. Mọi người sẽ khắc những khuôn mặt phức tạp lên bí ngô, từ mẫu truyền thống đến các đường nét sáng tạo hơn, và sắp xếp thành phẩm của mình trong sân nhà hoặc trong vườn.

Mạng nhện và Côn trùng kỳ quái: Mạng nhện giả, kèm theo những con nhện khổng lồ và các loài côn trùng khác, tạo nên một chút rùng rợn.

Ánh sáng ghê rợn: Ánh sáng màu cam và tím, cũng như các ngọn nến chớp nháy, tạo nên sự bí ẩn và đáng sợ cho tiệc Halloween.

Mạng nhện và Dơi: Mạng nhện giả, cùng với các con dơi treo từ trần và cây cối, góp phần làm nên diện mạo của ngôi nhà bị bỏ hoang đáng sợ phù hợp với tinh thần của Halloween.

Sản phẩm trang trí được đề nghị cho Halloween: Dây cờ, Bóng bay và Nón Phù thuỷ

Mặc dù có vô số cách để trang trí cho Halloween, nhưng có một số sản phẩm nhất định nổi bật và cần thiết để tạo ra không gian đặc biệt cho lễ hội:

Dây cờ: dây cờ chủ đề Halloween, còn được gọi là các chuỗi cờ hoặc bunting, có thể điểm thêm một chút sự hòa vào mọi không gian. Dây cờ thường có các biểu tượng Halloween cổ điển như dơi, bí ngô, hồn ma và phù thuỷ và có thể được treo dọc theo tường, trên cửa ra vào hoặc thậm chí trên hàng rào ngoài trời.

 

Bóng bay: Bóng bay Halloween có nhiều màu sắc và thiết kế khác nhau, bao gồm màu cam, đen hoặc xanh lá cũng như các hình in đáng sợ như hình đầu lâu và bộ xương. Các bộ bóng bay là một sự lựa chọn hoàn hảo để tạo ra một bầu không khí vui vẻ trong các bữa tiệc Halloween hoặc điểm xuyến thêm một chút nét tinh nghịch vào việc trang trí nhà cửa của bạn.

Nón Phù thuỷ: Nón phù thuỷ là một phụ kiện và trang trí Halloween cổ điển và có thể được sử dụng theo nhiều cách, như treo trên tường, sử dụng làm trung tâm bàn ăn, hoặc dùng như một item hóa trang. Có thể nói rằng hình dáng biểu tượng của chiếc nón sẽ ngay lập tức gợi nhớ tinh thần Halloween đúng không nào?

 

Từ nguồn gốc Celtic cổ điển cho đến phiên bản hiện đại hơn như một đêm hóa trang và xin kẹo, Halloween đã dần được thay đổi trong khi vẫn giữ lại bản chất của sự bí ẩn và ma quái, xen lẫn một chút vui vẻ và náo nhiệt. Trang trí cho tiệc Halloween là hoạt động cho phép mọi người tận hưởng ngày lễ này một cách hân hoan hơn, và đừng quên rằng các sản phẩm như dây cờ, bóng bay và nón phù thuỷ sẽ góp phần không nhỏ vào bữa tiệc Halloween hoành tráng của bạn, tạo nên một khung cảnh ma mị đúng tinh thần ngày lễ và bầu không khí để mọi người thỏa sức đùa vui.

Bài viết cùng danh mục: