Pinata là gì? Bật mí những bí ẩn đầy bất ngờ về Pinata

Pinata là gì? Nó bắt nguồn từ đâu? Dịp nào sử dụng Pinata? Tôi có thể đặt làm Pinata ở đâu uy tín chất lượng? Hãy cùng theo chân chúng tôi bật mí những tấm màn bí ẩn về vật này ngay dưới bài viết này. Những bí mật dưới đây về một vật được coi là tượng trưng cho một nền văn hóa Mexico và hiện đang rất trend tại Việt Nam. Còn chần chừ gì nữa, khám phá cùng Party Vui nào!

Pinata là gì?

Có bao giờ bạn nhìn thấy một bữa tiệc sinh nhật mà trong đó có xuất hiện một nhân vật bịt mắt, cầm gậy và đang cố hết sức để đánh vỡ một mô hình giấy với cây gậy hay chưa? Thông thường cảnh này ở Việt Nam có lẽ bạn rất ít thấy nhưng nó lại là cảnh thường xuyên xuất hiện trên các bộ phim của Mỹ đấy.

Vậy bạn có biết pinata là gì? Pinata có nguồn gốc như thế nào? Sự thay đổi theo thời gian của nó như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết này để tìm câu trả lời.

Pinata là một khối hình được làm bằng những nguyên liệu như là giấy, gốm, bìa cứng,... Gốm là những nguyên liệu khá phổ biến trong thời kỳ đầu ra đời nhưng ngày nay thì ít dùng đến. Nguyên liệu chủ yếu ngày nay còn bao gồm vải, được trang trí lộng lẫy với bánh kẹo, hoặc đồ chơi,...

Hình dạng Pinata ngày nay

Pinata là một phần trong các bữa tiệc sinh nhật, nó thường không thể thiếu ở đất nước Mexico. Sau mỗi bữa tiệc, theo thông lệ, pinata sẽ bị phá vỡ, đây cũng là tập tục thông lệ của lễ hội.

Xem thêm sản phẩm: Pinata Peppa Pig

Theo tương truyền, pinata là ý tưởng được bắt nguồn trong một bữa tiệc tại thế kỷ 14 ở Châu Âu và sau đó được phổ biến rộng rãi tại Mexico nhờ vào sự du nhập truyền thống do người Tây Ban Nha mang đến. Cái tên Pinata cũng được hình thành rất đặc biệt từ tiếng Ý với tên gọi ban đầu là Pignatta.

Tuy là đã xuất hiện một văn hoá truyền thống tương tự tại Mexico tên cũ tại vùng Trung là Mesoamerica giống Pinata. Văn hóa này cũng tương đồng như là người Aztecs là tôn vinh ngày của chúa Huitzilopochtli trong khoảng thời gian là vào giữa tháng  12.

Với những ghi chép và lưu truyền lại của người dân địa phương thì truyền thống gốc gác của Pinata được khởi nguồn ban đầu tại Acolman, đây là phía Bắc của Mexico. Tại đây Pinata được dùng với mục đích kết hợp giữa lễ thần Huitzilopochtli và giáo lý người dân.

Phải bịt mắt để đập vỡ Pinata nhé

Trong thời đại ngày nay, Pinata được xem trọng và được xem như là một truyền thống không thế thiếu của người dân Mexico trong những ngày sinh nhật. Không chỉ riêng một vùng văn hóa Pinata tại Mexico, các đất nước khác thuộc vùng Mỹ Latin, hay là Hoa Kỳ cũng rất xem trọng nó thế nhưng đã lưu lạc mất tính chất tôn giáo chỉ còn lại văn hóa.

Bật mí bí ẩn nguồn gốc của pinana

Pinata được xem là một trong những hoạt động khá vui nhộn ngày nay hay thường xuất hiện trong các bữa tiệc. Bên cạnh đó nó còn mang trong mình một lịch sử vô cùng lâu đời, phong phú và đa dạng. Nhiều người còn cho rằng pinata là văn hóa du nhập với nguồn gốc ban đầu là ở Trung Quốc chứ không phải Tây Ban Nha.

Ngày hội Pinata

Theo như tìm hiểu, Pinata tại Trung Quốc xuất hiện trong những ngày đón năm mới. Hình dạng của nó thường là 1 con bò đực hay cái và được dùng trang trí với những màu sắc đặc trưng cho thời tiết trong năm. Người dân Trung Quốc sử dụng nó như sứ giả lời thỉnh cầu của họ tới thần linh mong muốn mưa thuận gió hòa để mùa màng được tươi tốt.

Theo tập tục tương truyền của người dân Trung Quốc, Pinata phải được trang trí và chứa bên trong 5 loại hạt giống và sau đó được một cây gậy đầy màu sắc đập vỡ đi. Phần còn lại của Pinata sẽ được người dân đem đi đốt lấy tro để cầu mong cho những vận may sẽ đến cho cuộc sống quanh năm.

Sau đó họ tương truyền rằng truyền thống của người Trung Quốc đã du nhập đến Châu Âu vào thời điểm thế kỉ 14. Tại đây, lễ kỷ niệm Kitô Giáo mùa ăn chay đã được kết hợp cùng với văn hóa mới du nhập và tạo nên sự độc đáo riêng.

Tại Tây Ban Nha xuất hiện thuật ngữ Pinata Sunday, đây là cụm từ chỉ ngày chủ nhật đầu tiên trong mùa ăn chay. Đây cũng là thời điểm bắt đầu xuất hiện điệu nhảy Pinata.

Xem thêm sản phẩm: Pinata Pony

Trong tiếng Ý, từ gốc của Pinata là Pignatta và có ý nghĩa là nồi nấu đất nung. Tuy nhiên khi đến Tây Ban Nha, họ sử dụng thùng chứa đất sét rất đơn giản, ít cầu kỳ và được trang trí kỹ lưỡng từ những vật liệu như giấy màu, dây ruy băng, dây kim tuyến. Từ này trong ngôn ngữ của người Ý cũng có nghĩa là Pinea hay là cây thông.

Vào thế kỷ 16 tại Mexico, pinata được du nhập vào từ Châu Âu. Như đã đề cập ở trên thì cũng đã xuất hiện một truyền thống tương tự tại Mesoamerica. Chính vì vậy, nó được lồng ghép vào trong những dịp này như là truyền thống của người Maya và có thêm cả bịt mắt và đánh vỡ pinata.

Pinata được trang trí rực rỡ với rất nhiều hình dạng

Sau khi chiếc nồi đất được người bịt mắt đập vỡ, những vật chứa bên trong sẽ rớt xuống giống như là hình ảnh kho báu trời ban tặng  rớt xuống trần gian. Đây cũng được coi là món quà của các vị thần ban tặng cho thần dân trong dịp lễ truyền thống của người Aztec về ngày sinh ra của chúa Huitzilopochtli. Những nồi đất trong dịp ngày sinh của chúa sẽ được các linh mục trang trí lộng lẫy bằng nhiều chiếc lông sắc màu.

Xem thêm sản phẩm: Pinata Minion

Pinata theo tương truyền của người dân địa phương thì nó xuất hiện ban đầu nhằm mục đích truyền giáo vào năm 1586 tại Acolman hay là Mexico hiện nay, thuộc phía Bắc bang Mexico. Nhờ vào tài năng của các tu sĩ Augustinian đã biến Pinata du nhập từ Châu Âu trở thành truyền thống Las Posadas.

Pinata là một phần quan trọng được bổ sung vào ngày kỷ niệm ngày ra đời của chúa Huitzilopochtli và thông thường được tổ chức trong thời điểm giữa tháng 12 hằng năm.

Pinata nguyên thủy là bằng gốm

Theo như công giáo Mexico, họ giải thích về Pinata theo truyền thống cuộc đấu tranh chống xa mọi sự cám dỗ của loài người. Pinata bao gồm 7 chi tiết đại diện cho 7 tội lỗi chết chóc.

Pinata là nồi nung đất sét, là chiếc nồi đại diện cho hình ảnh cái ác, những vật bên trong như kẹo hay các loại trái cây theo mùa chính là sự cám dỗ. Người bị bịt mắt lại và cầm gậy chính là người đại diện cho đức tin. Những việc như là hát hò, xoay,... là sự quấy nhiễu gây mất phương hướng do sự cám dỗ mang đến.

Còn có nhiều người tương truyền rằng, người chơi phải xoay đủ 33 vòng, đây cũng tượng trưng cho số năm  của chúa Jesu trong đời. Các hoạt động này cũng được đánh giá là hoạt động mang tính tôn giáo cao.

Quang cảnh những người tham gia cũng được xem là sự tranh đấu giữa thiện và ác. Món quà cuối cùng trong cuộc chiến thiện ác này dành cho người có đức tin, có sự kiên định chính là những gì bên trong chiếc pinata rớt ra sau khi bị đánh vỡ. 

Ngày nay, pinata dường như không còn tính tôn giáo và thay vào đó nó có rất nhiều biến thể và hay xuất hiện trong những buổi tiệc, những ngày lễ kỷ niệm. Ngoài ra, những chiếc nồi đất cũng dần được biến đổi thành những vật liệu khác như giấy.

Việc chế tác Pinata ngày nay cũng được đánh giá như là một loại hình nghệ thuật độc đáo trên nhiều khu vực. Có rất nhiều buổi triển lãm pinata đã được diễn ra dùng để trưng bày các loại tạo hình pinata. Đây được xem là loại hình nghệ thuật chứ không còn trong khuôn khổ là một phần của các bữa tiệc nữa.  

Theo như những ghi nhận tại các buổi triển lãm, buổi trưng bày pinata hay còn có tên gọi riêng là Pinatarama với sự xuất hiện của tổng cộng là 25 nghệ nhân tại Vertigo Galeria ở vùng Mexico. Ngoài ra ở vùng Tepatitlan đã ghi nhận kỷ lục cho chiếc Pinata làm từ thủy tinh nặng nhất là 350kg và cao đến 11.2m. Đây được coi là chiếc Pinata lớn nhất thế giới. 

Pinata như là hình tượng gắn liền với đất nước Mexico, nơi đây có được đánh giá như là một loại hình nghệ thuật. Tại đây được phân riêng một mảng về chế tác giấy dùng cho Pinatta.

Pinata ngày nay được dùng trong các bữa tiệc

Có rất nhiều giải thưởng nhằm ra đời để khuyến khích lưu giữ truyền thống này giống như là giải thưởng vào năm 2007 với cái tên Concurso de Pinatas Mexicanas với giá trị giải thưởng lên đến 15000 Peso. Đây cũng được coi là lời nhắn gửi đến người dân là hãy duy trì truyền thống này.

Nằm trong chuỗi những hoạt động gìn giữ Pinata, những bảo tàng tại Mexico cũng tổ chức rất nhiều buổi workshop hướng dẫn tạo nên Pinata theo cách truyền thống. Đây cũng là hình thức quảng bá Pinata rộng rãi đến cộng đồng người dân trong nước và quốc tế.

Tùy thuộc vào bữa tiệc mà chọn kích thước Pinata phù hợp

Như đã được đề cập từ trước, những ý nghĩa về tôn giáo của Pinata đã dần mất đi, thay vào đó, những lễ kỷ niệm như sinh nhật thì nó vẫn được giữ lại. Trong các bữa tiệc sinh nhật, đây được coi là một nghi thức không thể thiếu.

Tại mỗi bữa tiệc, thông thường các bé sẽ đánh vỡ Pinata theo thứ tự sau khi đã được bịt mắt lại. Các bé sẽ được quay vài vòng, cầm gậy và đánh vào Pinata trong thời gian một bài hát. Thông thường sẽ là bài hát truyền thống. 

Ngày nay Pinata cũng được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, đây cũng coi như là một trò chơi thú vị trong các buổi tiệc sinh nhật. Bạn có thể chọn đơn vị uy tín để đặt làm Pinata cho bữa tiệc của các bé.

Dịch vụ thiết kế và gia công Pinata uy tín, chất lượng

Bạn có thể chọn đặt thiết kế mô hình tại https://www.partyvui.com/ . Cách thức đặt thiết kế cho các bé như sau:

  • Lên ý tưởng, chọn chủ đề nhân vật mà bé yêu thích, chọn lựa những hình ảnh minh họa để có thể hình dung rõ nét hơn về yêu cầu của bạn và chúng tôi tạo nên Pinata đúng như bạn muốn.
  • Tiếp đến bạn cần chọn kích thước của Pinata. Tùy vào số lượng các bé có trong bữa tiệc hay không gian tổ chức mà bạn chọn kích thước cho phù hợp nhất, hoặc cũng có thể tham khảo ý kiến tư vấn của chúng tôi.
  • Bạn liên hệ với  chúng tôi theo địa chỉ website ở trên hoặc hotline 0939503010 để được đặt hàng và tư vấn tận tình những về những thông tin bạn cần.

Tùy thuộc vào kích thước hay độ phức tạp của Pinata bạn yêu cầu mà nó sẽ có những giá thành khác nhau. Hiện tại có những kích thước phổ biến hay được dùng như là 50cm, 60cm, 70cm, 80cm, 100cm,... Bạn có thể yêu cầu kích thước khác tùy thuộc vào nhu cầu.

Quý phụ huynh hiện đang mong muốn đặt Pinata cho con mình có thể lên trước ý tưởng về hình dạng mong muốn và màu sắc yêu cầu. Ekip chuyên nghiệp nhà Party Vui sẽ tư vấn cho bạn kỹ hơn để bữa tiệc thêm phần độc đáo, hấp dẫn.

Một số lưu ý khi đặt hàng Pinata tại Party Vui

Để thuận tiện cho bạn trong quá trình đặt hàng, bạn cần lưu tâm vài lưu ý dưới đây:

  • Vì đây là sản phẩm được làm handmade nên bạn cần đặt trước cho chúng tôi ít nhất 2 ngày để chuẩn bị chu đáo nhất cho bạn. 
  • Mọi thắc mắc hay quan tâm liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn. Đây là cách nhanh nhất và tiết kiệm thời gian nhất cho bạn.
  • Vì sản phẩm được treo lên cao nên bạn cần chuẩn bị vị trí treo kỹ lưỡng khi có ý định đặt hoặc có thể tham khảo sự tư vấn của chúng tôi. 
  • Đây là sản phẩm được làm bằng giấy và không có khả năng chống nước nên bạn cần cân nhắc thời tiết khi tổ chức bữa tiệc ngoài trời.

Pinata minion dễ thương

Qua bài viết trên bạn đã nắm cho mình những bí mật của Pinata. Chúng tôi hy vọng rằng bạn cũng sẽ có những giây phút tận hưởng tuyệt vời cùng gia đình mình với những chiếc pinata mang đầy ý nghĩa này. Nếu bạn đang muốn sở hữu một bé Pinata cho bữa tiệc của mình, hãy liên hệ chúng tôi ngay nhé.

Bài viết cùng danh mục: