Những lưu ý trang trí bàn thờ ngày Tết mà bạn cần biết

Trang trí bàn thờ ngày Tết là một trong những cách để thể hiện tấm lòng kính yêu của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Đây là việc rất được quan tâm trong mỗi gia đình để có thể cảm nhận các giá trị tâm linh. Trang trí bàn thờ đúng cách nhằm đem đến phúc khí trong một năm mới, may mắn và bình an.

Lý do cần trang trí bàn thờ mỗi dịp Tết

Bàn thờ luôn là một trong những điều cần đặc biệt quan tâm trong những ngày Tết. Theo quan niệm xưa, Tết là ngày cả gia đình đoàn tụ, không chỉ trên trần thế mà tổ tiên cũng sẽ hiển linh để có thể phù hộ cho con cháu trong gia đình.

Bàn thờ luôn được quan tâm đặc biệt dịp Tết

Bài trí bàn thờ là công việc luôn được ưu tiên hàng đầu trong dịp Tết. Trang trí bàn thờ ngày Tết như thế nào sẽ luôn được chính gia chủ thực hiện. Đây là cách để bày tỏ lòng hiếu kính đối với ông bà, tổ tiên - những người đã khuất. Việc dọn dẹp bàn thờ để bắt đầu trang trí sẽ được bắt đầu sau lễ cúng “ông công, ông táo” vào ngày 23 tháng Chạp.

Ông bà ta cho rằng, sau đi tiễn “ông công, ông táo” về trời thì khoảng thời gian này chính là lúc “thần linh đi vắng”. Thời điểm này vô cùng thích hợp để có thể thực hiện sửa sang lại không gian thờ cúng để chuẩn bị đón đêm Giao thừa và Tết. Khi năm mới sang, thần linh trở về cũng chính là lúc bàn thờ đã được dọn dẹp và trang trí lại xong xuôi.

Bên cạnh việc lau chùi, vệ sinh các vật dụng thờ cúng thì còn cần hóa chân nhang cũ. Thực hiện treo đèn, kết hoa, bày biện đồ lễ để đón thần linh trở lại với đầy đủ đồ lễ, sẵn sàng chào đón năm mới với những điều tốt đẹp hơn.

Trang trí bàn thờ ngày Tết còn là lúc thực hiện tẩy uế để xua đi những điều không may mắn đã gặp phải trong năm qua. Việc này được làm sau khi đã vệ sinh các vật dụng thờ cúng, gia chủ thực hiện nấu nước thơm để lau lại một lần nữa. Sau đó, các vật dụng sẽ được sắp xếp lên bàn thờ theo đúng thứ tự để thể hiện sự giao hòa và gắn kết giữa hai thế giới. Công việc này chính là cách bày tỏ tấm lòng hiếu kính của con cháu với tổ tiên.

Tết đến, trang trí lại bàn thờ cũng là dịp để cả gia đình quây quần cùng nhau. Mọi người sẽ cùng nhau nhớ về cội nguồn, thấm đượm tính nhân văn và đạo lý của người Việt.

Trang trí bàn thờ thể hiện sự tôn kính từ con cháu

Lưu ý trang trí bàn thờ ngày Tết hợp phong thủy

Việc trang trí, bày biện bàn thờ ra sao không chỉ là thực hiện theo ý thích. Sắp xếp bàn thờ hợp phong thủy là cách tốt nhất để tạo nên những luồng sinh khí mới, nhiều may mắn hơn cho gia đình. Chính cách bày biện bàn thờ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gia chủ trong một năm. Vì vậy hãy luôn lưu ý một vài điều khi vệ sinh và trang trí bàn thờ.

Làm sạch bàn thờ tổ tiên

Vệ sinh sạch sẽ bàn thờ chính là công việc đầu tiên sau khi hoàn tất lễ đưa “ông công, ông táo” về trời. Công việc này cần đảm bảo sự tỉ mỉ, cẩn thận vì các vật dụng sử dụng cũng có thể khiến bạn bị cho là không thể hiện sự tôn trọng đối với tổ tiên.

Chổi quét và khăn lau bàn thờ phải được sử dụng riêng, không dùng chung với các loại lau sàn, lau bàn khác. Nguồn nước sử dụng để lau bàn thờ phải là nguồn nước sạch nhất, tinh khiết nhất.

Xem thêm: Các món đồ trang trí tết cần có

Khi trang trí bàn thờ ngày Tết cần đảm bảo đầy đủ bát hương, hoa quả tươi và đồ cúng. Bát hương luôn được đặt ở chính giữa của bàn thờ. Đây là vị trí tượng trưng cho tinh tú. Trên bát hương còn cần có trụ cắm hương vòng, biểu tượng của trục vũ trụ. Ngoài bát hương chính giữa thì hai bên cũng có hai bát hương nhỏ hơn để tạo nên tư thế tam bài.

Hai góc ngoài của bàn thờ sẽ đặt đèn dầu hoặc nến. Vị trí này tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời. Khi thắp hương cho gia tiên thì bên cạnh đốt nhanh thì cũng sẽ đốt nến hoặc đèn dầu để soi tỏ tấm lòng. Mọi lời thỉnh cầu của con cháu sẽ được các vòng khói hương chuyển đến với ông bà, tổ tiên.

Cần làm sạch bàn thờ đúng cách

Các lễ vật cúng cần có

Một trong những điều mà gia chủ cần quan tâm còn là các lễ vật dâng cúng tổ tiên trên bàn thờ. Lễ vật thường bao gồm:

  • Quần áo và tiền mã để gửi đến các cụ
  • Một bình rượu và 3 đến 5 chén rượu nhỏ
  • Đĩa hoa quả lớn đặt ở trung tâm bàn thờ
  • Chuẩn bị một bình hoa lớn
  • Xung quanh bày biện các loại bánh kẹo, mứt ngày Tết
  • Trầu cau cũng cần được chuẩn bị

Ngoài ra, trang trí bàn thờ ngày Tết còn cần chuẩn bị các loại hoa. Thông thường trong những ngày Tết, gia chủ sẽ để cả hai kiểu cắm hoa là cắm bình và để trên đĩa. Để có thêm không khí của ngày Tết cổ truyền chắc chắn không thể thiếu một cành đào hoặc cành mai. Các loại hoa được chọn đặt trên bàn thờ đều là những loại có mùi hương nhẹ nhàng như hoa huệ, hoa ly, hoa cúc… Chọn hoa thờ cúng nên tránh các loại hoa nhiều màu, có mùi quá nồng hay hoa có gai nhiều sát khí.

Đồ trang trí Tết trên bàn thờ đều chú trọng lựa chọn đơn giản, không sặc sỡ. Sự mộc mạc không chỉ thể hiện sự thành kính từ con cháu tới tổ tiên mà còn thể hiện tính thẩm mỹ trong trang trí nhà cửa dịp Tết. Việc trang trí bàn thờ cần được hoàn thành vào sáng 30 tết để có thể sẵn sàng bày biện cúng tất niên, đón tổ tiên về “sum vầy” cùng con cháu. Tổ tiên sẽ phù hộ cho gia đình một năm mới bình an, hạnh phúc.

Vật thờ cúng cần được lựa chọn tỉ mỉ

Bày mâm ngũ quả

Một trong những việc mà gia chủ cần quan tâm nữa khi bày biện bàn thờ chính là mâm ngũ quả. Mâm ngũ quả là biểu tượng của thuyết ngũ hành: thủy – hỏa – mộc – kim – thổ. Đây là những yếu tố tạo nên vũ trụ và sự vận hành của nó.

Đúng với tên gọi, mâm ngũ quả ngày Tết sẽ gồm có 5 loại quả với các màu sắc khác nhau. Thông thường gia chủ cần chuẩn bị chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam. Những loại quả này là sự tượng trưng cho mong ước về một năm mới: Phú (giàu có) – quý (sang trọng) – thọ (sống lâu) – khang (khỏe mạnh) – ninh (bình yên).

Tuy nhiên, mỗi vùng miền khác nhau sẽ có sự thay đổi về quan niệm mâm ngũ quả. Những ý nghĩa riêng biệt tạo nên cách chọn các loại quả khác nhau. Ví dụ ở miền Trung hoặc miền Nam, mâm ngũ quả được lựa chọn là mãng cầu - dừa - đu đủ - xoài - sung. Mâm ngũ quả này mang ý nghĩa “cầu vừa đủ xài sung” để chỉ một năm mới viên mãn, mọi sự thuận lợi.

Trong khi đó, người miền Bắc hướng đến ý nghĩa biểu trưng nhiều hơn trong mâm ngũ quả dịp Tết. Quả Phật thủ hay nải chuối được lựa chọn với mong ước đó như bàn tay che chở của Đức Phật cho tất cả mọi người. Quả bưởi là tượng trưng của sự đầy đặn, trọn vẹn trong suốt một năm. Màu sắc thắm tươi của quýt, hồng tượng trưng chính là mong ước về may mắn, phồn thịnh cát tường.

Mỗi khu vực sẽ có cách chọn mâm ngũ quả riêng

Trang trí bàn thờ ngày Tết ở mỗi vùng miền sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, gia chủ vẫn cần lưu ý một vài điều để có thể thực hiện bày biện đúng cách, thể hiện lòng tôn kính với tổ tiên. Trang trí bàn thờ hợp phong thủy cũng sẽ giúp những mong ước về một năm mới ấm no, hạnh phúc được thành hiện thực.

Xem thêm nhiều đồ trang trí tết, sinh nhật, ngày lễ tại PartyVui

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận